Các bạn biết gì về hàng rào cấu tạo bằng vật liệu đá ở xã Phúc Sen

Xã hội ngày một phát triển kéo theo những mẫu thiết kế hàng rào tiên tiến cũng càng ngày càng vững mạnh . Ở bài giới thiệu này, Bilico sẽ đưa khách hàng quay trở lại với giá trị văn hóa độc đáo dân tộc cùng với những mẫu thiết kế hàng rào bằng đá tại xã Phúc Sen – Cao Bằng .

Image result for Phuc Sen

Hình ảnh: Những kiểu hàng rào bằng đá

Hàng rào làm bằng đá được cấu tạo bởi những viên đá có đường kính khoảng 30 centimet đặt xen kẽ lên nhau giúp bảo vệ sự an toàn của những thành viên trong gia đình . Hàng rào đá thường có chiều cao khoảng tầm ngực một người lớn , kéo dài nối tiếp , đan xen , phong phú , hình thù khác lạ , phong phú , nhìn từ xa như một bức tranh mang gam màu thôn quê, gần gũi thiên nhiên . Hàng rào làm bằng đá phản ánh sự phát minh rất nhiều của người Nùng An chắt chiu quỹ đất nhỏ để canh tác trong điều kiện kinh tế khó khăn .

Những dãy hàng rào đá của bản xóm sẽ làm mọi người trầm trồ , thán phục khi quan sát cận cảnh bởi sự tài hoa trong nghệ thuật xếp đá của các người ” nghệ sỹ nông dân ” ; hàng rào đá tưởng chừng như chênh vênh dễ đổ nhưng đâu nhận thức nó đã tồn tại hàng trăm năm nay cùng với sự phát triển của nền văn hóa dân tộc Nùng Anh . Chắc hẳn quý khách hàng đã được chứng kiến rất nhiều mẫu sắp xếp hàng rào rất độc đáo ở không ít nơi trên thế giới , Tuy nhưng khi tới với những dãy hàng rào đá của đồng bào các dân tộc ở Tây Bắc, hangraodep.vn chắc chắc bạn sẽ phải trầm trồ ngạc nhiên và thán phục trước các điều kỳ diệu của những người “ nghệ sỹ nông dân ” thực thụ . Đối với các hình thù độc đáo, lạ mắt và kết cấu rất bền chặt của dãy hàng rào bằng đá khiến cho người xem không khỏi kinh ngạc và thán phục trước tài kiến thiến của các người nông dân chân nấm tay bùn . đặc biệt phải kể đến tài xếp các viên đá đơn với nhau của đồng bào dân tộc ở đây . đó là loại đá vừa phải để khi ông xã lên , chèn , khóa , xếp không chiếm diện tích bán mà vẫn kiên cố . Đá được chọn xếp hàng rào quanh nhà , vườn bãi , được lấy từ núi cao , từ vườn bãi , dù là đá to hay hẹp , gồ ghề hoặc bằng phẳng được lựa chọn sắp xếp tạo ra 1 cảnh quan vừa có tính thẩm mỹ , vừa hữu dụng trong những công việc bảo quản thành quả lao động . hàng rào làm bằng đá cũng phản ánh không gian sinh hoạt văn hóa thôn xã được tồn tại qua bao đời .

Image result for Phuc Sen

Hình ảnh: Nét truyền thống bộc lộ trong các kiểu hàng rào bằng đá

Sự bền vững và kiên cố của hàng rào đá được biết tới khi trải qua thời gian , mưa nắng mà không dễ đổ , qua thời gian xanh đen lại và gắn kết vào nhau như có 1 chất keo gắn bó bền chặt . Nó chắc chắn rằng đến mức mà với quyền lực của các chú trâu của người dân bản tại đây cũng chẳng thể nào phá đổ được . Thời gian qua đi, người dân ở đây vẫn giữ mãi nét văn hóa này và nó được coi là máu thịt của họ . Nó được xem là quyền lực , sự trường tồn và văn hóa của người dân sống tại nơi đây . Điều này có được phải chăng xuất phát từ tấm lòng yêu quê hương , bản quán , cộng thêm sự phát minh trong lao động bán . Hàng rào đá gây ấn tượng vì người Nùng An đã phát minh ra một thứ văn hóa riêng biệt gắn kèm với giai đoạn lao động , cung cấp tự cung , tự cấp , từ dệt vải chàm đến tự làm dao , búa , cày , bừa , làm ngói âm dương . . . Sự hiện diện của hàng rào bằng đá là 1 biểu hiện rõ nét nhất về tính thẩm mỹ văn hóa lâu đời gắn với lao động sản xuất .

Nhắc tới hàng rào bằng đá, chúng ta đều cảm thấy có một cảm giác nâng nâng khó tả , 1 cảm giác truyền thống , tình yêu thương quê hướng dạt rào. Bilico xin chúc những bạn có những giây phút chiêm ngưỡng các dãy hàng rào đá thoải mái và dễ chịu .

>>> Xem thêm các mẫu hàng rào đẹp và độc đáo: http://hangraodep.vn

Bình luận về bài viết này